การสัมมนาระดับชาติ เรื่อง “ความเท่าเทียมของผู้หญิงทางการเมืองเป็นจริงได้หรือไม่? การแสวงหาทางเลือกในการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิงในประเทศไทย”
      เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2554 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการสัมมนาระดับชาติ เรื่อง “ความเท่าเทียมของผู้หญิงทางการเมืองเป็นจริงได้หรือไม่? การแสวงหาทางเลือกในการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิงในประเทศไทย” จัดทำโดยสำนักส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย ร่วมกับสำนักงานพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (United Nations Development Programme : UNDP) ณ ห้องบอลรูม ซี ชั้น 6 โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ประตูน้ำ กรุงเทพฯ

      การสัมมนาระดับชาติเรื่อง “ความเท่าเทียมของผู้หญิงทางการเมืองเป็นจริงได้หรือไม่? การแสวงหาทางเลือกในการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิงในประเทศ” เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวความคิดเรื่องมาตรการพิเศษโดยการกำหนดสัดส่วนหญิงชาย และรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนำระบบการกำหนดสัดส่วนหญิงชายในการเลือกตั้งมาใช้ในประเทศไทย โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานและกล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดการสัมมนาฯ และกล่าวต้อนรับ โดย นายยูชเว ชเว (Mr. Yuxue Xue) รักษาการผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย การกล่าวรายงาน โดย นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย นักการเมือง นักวิชาการ ผู้บริหารด้านการเสริมสร้างบทบาทหญิงชาย (CGEO) ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสื่อมวลชน ประมาณ ๑๒๐ คน การสัมมนาฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย การนำเสนอวีดีทัศน์ “ผู้หญิงกับการเมือง” การบรรยาย เรื่อง “ผู้หญิงกับการเมือง: มุมมองระดับสากล” โดยผู้แทนจาก UNDP Asia Pacific and Regional Center และการนำเสนอผลการศึกษา “การเพิ่มสัดส่วนผู้หญิงทางการเมืองโดยการกำหนดสัดส่วนหญิงชายในระบบการเลือกตั้งในระดับชาติและ ระดับท้องถิ่นของประเทศไทย” โดย ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ พร้อมทั้งการอภิปราย “การกำหนดสัดส่วนหญิงชายในระบบการเมืองไทย” โดย นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ท.ญ ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสมชาติ เจศรีชัย รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ดร.เมทินี พงษ์เวช ผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระบบสัดส่วนในการเลือกตั้ง และการกล่าวถึงการดำเนินงานก้าวต่อไปของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิง โดย นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว
ภาพ / ข่าวโดย : - วันที่ลงบทความ :2011-12-13 08:55:26