|
|
การเสริมสร้างเจตคติด้านความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
เป้าประสงค์ |
|
เด็ก เยาวชน หญิงและชาย มีเจตคติบนพื้นฐานแนวทางของความเสมอภาคระหว่างหญิง และชาย อันจะนำไปสู่ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง และประเทศชาติพัฒนา |
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์ |
|
|
เพื่อให้เด็ก เยาวชน หญิงและชาย ตระหนักถึงศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
สร้างและปลูกฝังค่านิยมใหม่เกี่ยวกับบทบาทของหญิงและชาย ในการร่วมดูแลบุตรและสมาชิกอื่น ๆ ภายในครอบครัว |
|
สร้างและปลูกฝังค่านิยมใหม่ให้หญิงและชาย ร่วมกันตัดสินใจและรับผิดชอบในมิติต่าง ๆ ทางสังคม |
|
|
|
เป้าหมาย |
|
|
|
เด็ก เยาวชน หญิงและชายทุกระดับวัย ได้รับการปลูกฝังเจตคติเกี่ยวกับการเคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
ครอบครัวมีความรู้เกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย และบทบาทหญิงชาย ในการแบ่งเบาภาระหน้าที่เกี่ยวกับงานบ้าน ปราศจากอคติทางเพศ และให้คุณค่าแก่ลูกทั้งสองเพศเท่ากัน |
|
สถานศึกษาทุกระดับมีหลักสูตรที่ให้ความรู้ทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน เกี่ยวกับศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
สื่อนำเสนอข่าวและให้ข้อมูลที่คำนึงถึงมิติหญิงและชาย โดยไม่เสนออคติเดิม ๆ ที่มีต่อหญิง |
|
ให้หน่วยงานภาครัฐตระหนักถึงเจตคติ เกี่ยวกับการเคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาค ระหว่างหญิงและชาย |
|
|
|
|
แนวทางการพัฒนา |
|
|
การสร้างและพัฒนาเด็ก เยาวชนให้มีเจตคติ ค่านิยมที่ส่งเสริมศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
|
เร่งพัฒนาเด็ก เยาวชนหญิงชายอย่างต่อเนื่อง โดยให้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
พัฒนาหลักสูตรทั้งในและนอกระบบการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้มีเนื้อหาที่ยอมรับความรู้เรื่องศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย เป็นการสร้างความเข้าใจและการเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน อย่างเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติ |
|
จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารการศึกษาทุกระดับ และบุคลากรด้านการศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ |
|
พัฒนาสื่อการสอนในรูปแบบที่ทันสมัย จูงใจให้เด็กสนใจและใฝ่รู้ โดยเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
รณรงค์และส่งเสริมให้หญิงและชายได้รับสิทธิ โอกาส เงื่อนไข และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน |
|
|
|
|
|
|
|
การเสริมสร้างครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง มีสัมพันธภาพที่ดี และคำนึงถึงบทบาทที่เหมาะสม และเท่าเทียมกันระหว่างหญิงและชาย ในกรอบของสถาบันครอบครัว |
|
|
เสริมสร้างหญิงและชาย ให้ตระหนักและพร้อมที่จะมีบทบาทในการเป็นพ่อและแม่ |
|
เสริมสร้างให้พ่อแม่ร่วมกันกล่อมเกลาเลี้ยงดูบุตรธิดา และทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี |
|
เสริมสร้างพ่อแม่ ให้มีความรู้เกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย และบทบาทหญิงชายในการแบ่งเบาภาระหน้าที่ เกี่ยวกับงานบ้าน และปราศจากอคติ ทางเพศ และให้คุณค่าแก่ลูกทั้งสองเพศเท่ากัน |
|
ส่งเสริมให้ครอบครัวนำความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความเสมอภาค ระหว่างหญิงและชาย ไปใช้ในการอบรม กล่อมเกลา ชี้แนะบุตรหลาน |
|
|
|
|
|
|
|
การประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว สถานศึกษา สถาบันศาสนา และสื่อในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
|
|
ปลูกฝังค่านิยม และเจตคติที่เกี่ยวกับศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย แก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้มีความเข้าใจ ที่ถูกต้อง เหมาะสมเกี่ยวกับบทบาทหญิงชาย |
|
ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่หลักธรรม คำสั่งสอนของทุกศาสนา ที่เอื้อต่อการพัฒนาบทบาท และความสัมพันธ์ระหว่างหญิงและชายที่เสมอภาค และสร้างสรรค์ และให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น กิจกรรมระหว่างศาสนาต่าง ๆ |
|
ส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมกันดูแล ตักเตือน เฝ้าระวังการละเมิดคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย และสืบค้นคนดีในสังคม และเชิดชูให้เป็นตัวอย่าง |
|
|
|
|
|
| การส่งเสริมและสนับสนุนให้สื่อและผู้ทำงานด้านสื่อมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
|
ร่วมกันกำหนดกรอบ/หลักเกณฑ์ และความเหมาะสมในการนำเสนอของสื่อ |
|
สนับสนุนให้มีการผลิตสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย และการแบ่งเบาภาระงานบ้าน โดยปราศจากอคติทางเพศ เพื่อเผยแพร่แก่โรงเรียน สถาบันการศึกษา และชุมชน |
|
สร้างเครือข่ายติดตามและเฝ้าระวังสื่อที่เป็นภัย และไม่เหมาะสม |
|
สร้างกระแสสังคม และกระตุ้นให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวังสื่อที่เป็นภัย และไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง |
|
|
|
|
|
การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
|
จัดให้มีการศึกษาวิจัยด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาค ระหว่างหญิงและชาย |
|
พัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย เพื่อให้ความรู้ และคำแนะนำปรึกษาแก่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชน |
|
รัฐจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชาย |
|
เชิดชูการศึกษาวิจัยดีเด่นด้านศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคระหว่างหญิงและชายเพื่อเป็นแบบอย่าง |
|
|
|
|
|